สวัสดีค่ะคุณหนิง ขอต้อนรับเข้าใส่การสอนเด็กเล็กค่ะ ^_^
ตอบคำถามเป็นข้อๆนะคะ
1. เรามีเวลาให้เค้าดูแค่ตอนเย็นรอบเดียว เลยดูแค่ session 1 อย่างเดียว แบบนี้ได้ไหมคะ หรือต้องดูวันละ 2 รอบหลักสูตรของ LR ยืดหยุ่นได้ค่ะ ถ้าสะดวกให้ดูแค่รอบเดียว ก็ทำได้เหมือนกันค่ะ วิธีการที่ดูหนึ่งรอบแล้วได้ดูครบหมดทุกอย่างเลยคือ ให้ดู Session 1 Word Flash, Multisensory, Picture Flash แล้วตามด้วย Word Flash ของ session 2 ค่ะ แค่นี้ก็ครบทุกอย่างแล้วค่ะ และถ้าวันไหนสะดวกให้ดูสองรอบ เราก็สามารถเพิ่มรอบได้ค่ะ
2. ที่บ้านมีแพลนจะพาเค้าไปเรียน phonics ถ้าเราสอน LR เค้าควบไปด้วยได้ไหม?? (น้องชอบดู leapfrog ค่ะ รู้จักเสียงอักษรหลายตัวแล้ว). สอนได้ค่ะ แอ๋วเอง ตอนที่สอนเจคอบอ่านหนังสือ แอ๋วก็เพิ่มการสอนโฟนิคส์เพิ่มไปด้วย และ LR เอง ตั้งแต่วันที่ 21 เป็นต้นไปก็มีบทเรียน Pattern Phonics ค่ะ
อีกเว็บหนึ่งที่สอนการผสมคำโฟนิคส์ได้ดีมากคือเว็บ
www.readingbear.org ค่ะ
3. LM นี่ น้อง 3.6 ขวบแล้ว ใช้ได้ไหมคะ หรือใช้ได้เฉพาะเด็กเล็กLM สำหรับน้อง 3.6 ขวบนั้น อายุเกินแล้วค่ะ จากที่ได้อ่านหนังสือและบทความมา การสอนแบบ LM นี้เหมาะกับเด็กทารกไปจนถึงสามขวบ เพราะเด็กเล็กอายุขนาดนี้มีความสามารถในการแยกจำนวนได้ พออายุเริ่มเยอะขึ้น ความสามารถนี้จะเริ่มหายไป แต่ก็ยังมีเด็กโตที่สามารถแยกจำนวนได้ น้องที่จะได้ประโยชน์จาก LM แบบสุดคือคนเล็กที่อายุเเปดเดือนและคนรอง 1.6 ขวบค่ะ
ถ้ามีอะไรสงสัยเพิ่มเติม ก็โพสต์ถามได้ หรือจะฝากข้อความไว้ที่วอลล์ facebook ภาษาไทย ของ Brillkids ก็ได้ค่ะ
http://www.facebook.com/brillkidsthaiแอ๋ว